Xuất hóa đơn điện tử sai thời điểm có được đưa vào chi phí không?

Việc xuất hóa đơn điện tử sai thời điểm là lỗi thường gặp phải của nhiều kế toán, chính vì vậy mà nhiều kế toán rất quan tâm đến cách hủy hóa đơn điện tử đã phát hành để đảm bảo có thể xử lý được những tình huống sai sót thường gặp phải. Vậy, việc xuất hóa đơn điện tử sai thời điểm trong các doanh nghiệp có được đưa vào chi phí hay không?

Trước vướng mắc trên của các doanh nghiệp, ngày 20/06/2016 Tổng cục Thuế đã có Công văn 2731 gửi Cục Thuế tỉnh Hà Nam để trả lời vướng mắc trên như sau:

“Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH KMW Việt Nam mua nguyên vật liệu chính của nhà cung cấp trong tháng 1/2016 để phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng nhà cung cấp không lập hóa đơn khi giao nguyên vật liệu trong tháng 01/2016 mà tập hóa đơn vào tháng 02/2016.

xuất hóa đơn điện tử

Công ty có các hồ sơ, tài liệu: báo giá, hợp đồng kinh tế và biên bản bàn giao trong tháng 1/2016 thì đề nghị Cục Thuế tỉnh Hà Nam kiểm tra thực tế việc mua bán hàng hóa của Công ty để có cơ sở hướng dẫn Công ty tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với số hóa đơn nêu trên nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định và phối hợp với cơ quan thuế quản lý nhà cung cấp để xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm.”

Từ căn cứ pháp lý trên có thể đưa ra kết luận như sau: Đối với việc xuất hóa đơn điện tử sai thời điểm thì:

Đối với bên mua: Hóa đơn lập sai thời điểm sẽ được đưa vào chi phí khi tính thuế TNDN và kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Đối với bên bán: Việc lập hóa đơn không đúng thời điểm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt về hành vi Lập hóa đơn sai thời điểm (theo quy định mức phạt đối với hành vi này là Phạt từ 4 – 8 triệu)

Cụ thể về mức phạt đối với hành vi lập hóa đơn điện tử sai thời điểm được  quy định cụ thể tại Thông tư 10 /2014 như sau:

1. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập hoá đơn không đúng thời điểm.

a.1) Phạt cảnh cáo nếu việc lập hoá đơn không đúng thời điểm không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

a.2) Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khác lập hoá đơn không đúng thời điểm theo quy định.“

Như vậy, khung hình phạt hành chính nhẹ nhất mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt nếu vi phạm việc xuất hóa đơn không đúng thời điểm là từ 4 triệu đồng. bên cạnh đó là những trách nhiệm đi kèm. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải nghiêm túc triển khai và thực hiện để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tránh việc bị xử phạt hành chính không đáng có, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của doanh nghiệp trong mắt đối tác và khách hàng.

Phạt không xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng

Các trường hợp được gia hạn nộp tờ khai thuế 

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp doanh nghiệp nắm rõ được các quy định cụ thể để trả lời cho câu hỏi : việc xuất hóa đơn sai thời điểm có được đưa vào chi phí hay không? Trước thời hạn bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử đang đến rất gần, với những chia sẻ trên hy vọng đã giúp doanh nghiệp nắm được thêm những quy định về sử dụng hóa đơn điện tử để đảm bảo có những kiến thức vững vàng để triển khai thực hiện.

Bài viết Xuất hóa đơn điện tử sai thời điểm có được đưa vào chi phí không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Cộng đồng.

Nhận xét