Tổng hợp những thực phẩm tốt cho mắt mà bạn phải biết

Ăn uống như thế nào là tốt và vừa đủ là chủ đề được mọi người quan tâm rất nhiều. Song song với đó, việc bổ sung các chất tốt cho một số bộ phận cơ thể lại càng được đặc biệt chú ý, một trong số đó là đôi mắt. Để mắt luôn khỏe mạnh, thực phẩm tốt cho mắt nên được bổ sung thường xuyên vào bữa ăn của gia đình.

Mục lục


I. Mắt cần những dưỡng chất gì?

Đôi mắt rất quan trọng và luôn luôn cần được bảo vệ, chăm sóc. Nếu không được quan tâm, mắt sẽ trở nên yếu và dễ mắt các bệnh về mắt, điển hình như cận thị, viễn thị, … . Khi tuổi đã cao, mắt yếu hơn hẳn so với những người bình thường, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và rối loạn thị thị khác có phần trăm xảy ra cao hơn, thậm chí là sớm hơn.

Mắt cần dưỡng chất gì?

Mắt cần dưỡng chất gì?

Cần bổ sung đều đặn các thực phẩm tốt cho mắt trong bữa cơm mỗi ngày. 

Xem thêm: https://luvis.vn/dau-mat-do/

1. Axit béo omega-3

Đây là dưỡng chất tuyệt vời cho mắt. Được nhắc đến hàng đầu khi điều trị các bệnh về mắt hay mắt có dấu hiệu yếu đi. Công dụng mà axit béo omega-3 có thể kể đến:

  • Giữ cho mắt luôn ẩm, phòng khô mắt

  • Giúp dịch trong mắt được dẫn lưu đúng cách làm giảm nguy cơ mắc glôcôm

  • Giúp giảm 30% nguy cơ thoái hóa điểm vàng khi tuổi cao

Omega-3 có nhiều trong các loại cá như cá thu, cá hồi, cá trích,…

2. Vitamin A

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây giảm thị lực được nghiên cứu và thống kê là thiếu vitamin A. Vitamin A giúp giảm thị lực bằng cách chống stress oxy hóa. Bên cạnh đó, vitamin A còn cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt. Biểu hiện bệnh thiếu vitamin A điển hình như mắt khô, chứng mù đêm,… 

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gan động vật, cà rốt, cà chua, khoai lang,…

3. Vitamin C

Mắt cần chất chống oxy hóa nhiều hơn các cơ quan khác, nên cần nồng độ vitamin C cũng nhiều hơn. Bổ sung vitamin C giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, hạn chế hình thành đục thủy tinh thể và bảo vệ mắt khỏi những tổn thương.

Các loại rau cải, các loại ớt, đu đủ, dâu tây là những thực phẩm bổ sung vitamin C tốt nhất.

4. Vitamin E.

Vitamin E là dưỡng chất có tác dụng bảo vệ axit béo khỏi sự oxy hóa có hại. Do võng mạc của mắt tập trung rất nhiều các axit béo này. Vì vậy vitamin E làm giảm nguy cơ thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể và giảm thị lực. 

II. Thực phẩm tốt cho mắt

1. Cà rốt

Nhắc đến loại thực phẩm tốt cho mắt người ta không thể kể đến cà rốt. Đây là thực phẩm cực kì giàu vitamin A. Cà rốt còn chứa nhiều beta-caroten sau khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A.

Bên cạnh đó, cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc. Cà rốt cũng giàu chất xơ và kali tốt cho cơ thể.

Cà rốt

Cà rốt

2. Cà chua

Cà chua chứa chất lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C và vitamin A trong loại quả này giúp tăng thị lực và ngừa bệnh quáng gà.

3. Cá hồi

Tác dụng của cá hồi là cung cấp omega-3 dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, cá hồi còn giàu axit béo- chất tuyệt vời cho đôi mắt.

Cá hồi

Cá hồi

4. Quả óc chó

Óc chó chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Ngoài ra, quả óc chó chứa chất chống oxy hoá, kẽm và giàu vitamin E, cũng giúp chống viêm và bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

5. Các thực phẩm khác

– Ngô: giàu beta-carotenoid và folate.

– Rau chân vịt, bông cải xanh:  chứa nhiều vitamin A, lutein, zeaxanthin và vitamin B2 dồi dà

– Khoai lang: bổ sung vitamin A, beta-carotene, kali và chất xơ

– Trứng gà: lutein và zeaxanthin

– Quả bơ, đủ đủ hoặc một số loại củ quả khác cũng là thực phẩm rất tốt cho mắt.

Ngoài việc bổ sung thực phẩm và các dưỡng chất cần thiết cho mắt, bạn cũng đừng quên việc giữ ẩm cho đôi mắt tránh bị khô gây khó chịu mắt và ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Sản phẩm thuốc nhỏ mắt như nhỏ mắt Luvis có chứa HA(Hyaluronate) – Hoạt chất số một trong điều trị khô mắt được các bác sĩ khuyên dùng. 

Sản phẩm thuốc nhỏ mắt Luvis

Sản phẩm thuốc nhỏ mắt Luvis

Giờ bạn đã tưởng tượng ra bữa cơm hôm nay cần những món ăn nào chưa. Chúng tôi rất vinh hạnh vì đã giúp được bạn chăm sóc sức khỏe cả gia đình mình. Những thực phẩm tốt cho mắt chúng tôi nêu trên có thể tùy phối với nhiều món ăn, bạn có thể thay đổi thường xuyên để các thành viên gia đình mình không bị nhàm chán mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng.

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Top những loại kem nền che khuyết điểm tốt nhất dành cho da dầu năm 2019.

>>> Sàn gỗ công nghiệp nào là lựa chọn hoàn hảo cho những công trình nội thất ven biển

Bài viết Tổng hợp những thực phẩm tốt cho mắt mà bạn phải biết đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Cộng đồng.

Nhận xét