Nhà trệt nhỏ đẹp có nên xây thêm tầng lửng?

Các gia đình trẻ thường hay đau đầu vì chưa có kinh tế nhiều để xây dựng những nhà cao tầng, vì vậy nhà trệt là một lựa chọn để tiết kiệm chi phí. Để mở rộng không gian thì có thể làm thêm tầng lửng, tuy nhiên có những ưu nhược điểm nhất định. Cùng đọc bài viết để giải đáp thắc mắc xây nhà trệt nhỏ đẹp có xây thêm tầng lửng không?

1. Giới thiệu về tầng lửng

Tầng lửng được gọi với tên khác là gác xép, nó nằm lưng chừng giữa tầng trệt và mái nhà đối với nhà trệt; hoặc nằm trung gian giữa 2 tầng của các tòa nhà cao, chính vì vậy nó không được tính là một tầng trong tổng thể tòa nhà.

Tầng lửng giúp nhà đẹp hơn
Tầng lửng được thiết kế để mở rộng không gian và diện tích sử dụng, tận dụng chiều cao của ngôi nhà. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà tầng lửng có rất nhiều công dụng khác nhau, như làm phòng ngủ, phòng học tập, phòng để đồ…

Độ cao của tầng lửng khoảng 2 – 3m tùy theo chiều cao của căn nhà, chính vì vậy muốn thiết kế và xây dựng tầng lửng thì chiều cao của ngôi nhà trệt phải tối thiểu là 6m, nếu không sẽ rất tù và khó chịu. Còn đối với các ngôi nhà cao tầng, chiều cao tầng thiết kế gác lửng phải tối thiểu 5m.

2. Nhà trệt nhỏ đẹp có xây thêm tầng lửng hay không?

Nhà trệt nhỏ đẹp hiện đang trở thành xu hướng của các gia đình trẻ, tùy theo diện tích đất mà xây được nhiều mẫu nhà trệt nhỏ đẹp như: nhà trệt mái thái, nhà trệt mái bằng, nhà trệt kiểu Nhật, nhà trệt nhiều gian…

Tuy nhiên nếu nhà trệt bạn xây trên một diện tích nhỏ hẹp thì sẽ không đủ không gian sống và làm việc, lúc này để tăng diện tích sử dụng thì xây thêm tầng lửng là điều hợp lí và tối ưu nhất.

Tầng lửng làm phòng ngủ

Ưu điểm khi nhà trệt nhỏ đẹp xây thêm tầng lửng

Tăng diện tích sử dụng

Khi diện tích xây dựng nhỏ hẹp, bạn chỉ bố trí được quá ít phòng không đủ cho nhu cầu cơ bản thì tầng lửng có thể sử dụng làm 1 phòng thay thế. Có thể làm phòng ngủ, phòng tiếp khách, phòng ăn, phòng chứa đồ hoặc phòng thờ tùy theo nhu cầu của bạn.

Tiết kiệm chi phí

Việc xây thêm 1 tầng sẽ tốn kém rất nhiều, vì vậy xây tầng lửng sẽ tiết kiệm được chi phí vật liệu, nhân công và cả thời gian thi công.

Tạo nên thiết kế độc đáo cho căn nhà

Nếu bạn thiết kế tầng lửng và sử dụng những đồ trang trí cho nó thì sẽ biến tầng lửng là điểm nhấn cho căn nhà bạn, giúp căn nhà trở nên đẹp hơn, thân thiện hơn.

Nhược điểm khi xây thêm tầng lửng

Khó trang trí trần

Vì tầng lửng thường lớn bằng khoảng 50-80% diện tích sàn nhà, chính vì vậy nó che gần hết trần nhà khiến bạn muốn làm trần thạch cao hay trang trí hệ thống đèn chùm cũng rất khó.

Tầng lửng được lựa chọn nhiều

Nhìn căn nhà trở nên chật chội

Vì tầng lửng chiếm một không gian khá lớn, lại thêm các đồ trang trí khiến căn nhà nhìn có vẻ chật chội hơn.

Như vậy khi có nhu cầu xây nhà trệt nhỏ đẹp thì bạn nên cân nhắc, việc xây thêm tầng lửng có nhiều ưu điểm nhưng cần tính toán kĩ và thiết kế cụ thể để căn nhà vẫn đảm bảo mỹ quan và tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà.

Bạn có thể quan tâm tới bài viết:

Mẫu cửa phòng tắm đẹp

Bài viết Nhà trệt nhỏ đẹp có nên xây thêm tầng lửng? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Cộng đồng.

Nhận xét