Cách phân biệt đá tự nhiên và đá nhuộm

Đá tự nhiên là dòng đá được ứng rụng rộng rãi trong việc trang trí, ốp lát các hạng mục nội ngoại thất.

Với đặc tính là có độ bền cao, thẩm mỹ đẹp, giá thành hợp lý, đá tự nhiên lấy được lòng tin của tất cả khách hàng. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tồn tại một số dòng đá nhuộm có chất lượng và độ bền kém hơn hẳn. Và điều khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn chính là làm sao để phân biệt đâu là đá tự nhiên và đâu là đá nhuộm màu?

Đá nhuộm là gì?

Hiện nay trên thị trường có một số loại đá được nhuộm màu trông rất “tự nhiên”. Điều này dễ hiểu vì trong một mỏ đá có nhiều loại đá với mức độ màu sắc khác nhau gọi là loại 1, loại 2, loại 3…Loại 3 có màu sắc nhạt hơn hoặc nhiều lỗi và cần nhuộm để tăng giá trị.

Đá nhuộm granite thường có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với đá granite tự nhiên. Để tạo được màu nhuộm giống với đá thật, người ta thấm cả tấm đá vào hóa chất, vì vậy mặt sau của đá nhuộm sẽ không có hoa văn và màu sắc giống như đá thật. Ngoài ra, đá nhuộm không được đánh bóng nên mặt sau của đá thường rất mờ và có màu xám trắng, nếu nhìn kỹ sẽ thấy những chấm đen, hoa văn thì bị ẩn chìm.

Mẫu đá đen nhuộm
Mẫu đá đen nhuộm

 

Thông thường đá tự nhiên màu đỏ và đen sẽ có đá nhuộm. Chính vì vậy khi chọn mua đá ốp lát có 2 tone màu này, khách hàng cần tìm hiểu kỹ hơn để tránh mua phải đá nhuộm kém chất lượng.

Một số đá nhuộm khi bán cho khách sẽ không phân biệt được nếu người thợ không nói rõ: loại đá đen cũng có nhiều đá đen nhuộm giá thành rẻ…nếu mua đá đen nên chọn đá đen bazan, đen mông cổ, đen Huế, kim sa cám..không nên mua đen nhuộm, đen ánh sao….

Phân biệt đá tự nhiên và đá nhuôm màu.

Để phân biệt đá tự nhiên và đá nhuộm cần chú ý các điểm sau:

– Mặt sau của đá tự nhiên có màu xám trắng của đá và mờ (vì không được đánh bóng). Ngoài ra, còn thấy những chấm đen cùng hoa văn của đá ẩn chìm.

– Lấy miếng đá đập vỡ ra rồi nhìn ở cạnh đá, nếu là đá nhuộm ta sẽ thấy màu nhuộm thấm xuống một lớp và có màu đậm hơn màu đá thật tự nhiên. Đây là nhuộm bằng công nghệ quét hóa chất nhuộm một mặt.

 

Mẫu đá đen tự nhiên
Mẫu đá đen tự nhiên

 

Nhìn vào cạnh đá của miếng đá đập vỡ ra, nếu là đá nhuộm sẽ thấy màu nhuộm thấm xuống thành một lớp và có màu đậm hơn màu đá thật tự nhiên. Đó là nhuộm bằng công nghệ quét hóa chất nhuộm một mặt.

Có một mẹo rất hay để bạn có thể dễ nhận biết hơn đó là lấy một chìa khóa hoặc một vật nhọn tương tự cào nhẹ một đường trên bề mặt đá, nếu là đá nhuộm sẽ thấy ngay vết xước do vật đó tạo nên. Ngoài ra có thể quan sát kỹ màu trên mặt đá và trong thân đá, nếu không đồng màu thì không phải đá tự nhiên.

==> Xem thêm: Các mẫu đá ốp thang máy đẹp

Tại sao không nên sử dụng đá nhuộm cho các công trình.

– Tuổi thọ của đá không được bền, độ bóng giảm nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

 – Khả năng chịu nhiệt, chống thám kém hơn hẳn.

– Màu sắc do được nhuộm nên không được bền, dễ phai và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng bởi loại da hoa cuong này được nhuộm từ những hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mẫu đá tự nhiên ốp bếp
Mẫu đá tự nhiên ốp bếp

– Màu sắc là thứ dễ gây nhầm lẫn nhất giữa hai loại đá này. Tuy nhiên độ đá nhuộm rất nhanh phai màu và thậm chí sự phai màu đó có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng bởi những hóa chất để tậm nhuộm không có nguồn gốc rõ ràng. Nếu như bạn quết định dùng đá nhuộm thay vì đá tự nhiên thì hãy yêu cầu cửa hàng có bảo hành cho sản phẩm về màu. Bởi trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm đá nhuộm rẻ tiền, chất lượng kém xuất hiện tràn lan.

Tham khảo:

Sự phát triển mới mẻ và đầy hấp dẫn của căn hộ condotel

cách lựa chọn rèm cửa theo từng mùa

Bài viết Cách phân biệt đá tự nhiên và đá nhuộm đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Cộng đồng.

Nhận xét